Áp suất lốp tiêu chuẩn là gì? Lợi ích của việc bơm lốp theo áp suất tiêu chuẩn ra sao? Chúng ta hãy cùng Auto Tâm Anh Shop tìm hiểu các vấn đề này. Lốp xe máy (hay còn gọi là vỏ xe máy) là một bộ phận luôn luôn tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Vì vậy, ngoài việc chọn lốp có chất lượng tốt thì việc hiểu biết về áp suất lốp cũng rất quan trọng. Vậy áp suất lốp tiêu chuẩn là gì? Lợi ích của việc bơm lốp theo áp suất tiêu chuẩn ra sao?
Áp suất lốp là gì?
Áp suất lốp nói nôm na cho dễ hiểu là độ căng hay mềm của lốp xe. Khi chúng ta bơm xe căng quá mức tiêu chuẩn ta thường gọi là lốp căng. Còn mềm quá gọi là lốp non hơi.
Thế áp suất như thế nào được gọi là áp suất lốp tiêu chuẩn?
Thông thường nhà xuất khi sản xuất ra một chiếc lốp đã tính rất kỹ áp suất như thế nào là an toàn nhất và lốp sử dụng được lâu nhất. Áp suất như thế được gọi là áp suất lốp tiêu chuẩn.
Ta có thể tìm được thông tin về áp suất lốp tiêu chuẩn ở đâu?
Thông thường áp suất lốp sẽ được ghi trên lốp xe. Các nhà sản suất thường dùng đơn vì là kPa để ghi lên lốp trong khi đó đồng hồ đo áp suất cơ bản thì dùng đơn vị kg/cm2 để đo áp suất lốp. Lúc này ta cần quy đổi từ kPa sang kg/cm2 để biết được áp suất cần thiết là bao nhiêu bằng cách nhân cho 0.0102
Ví dụ: Áp suất lốp được ghi trên lốp sau AirBlade là 225 kPa sẽ bằng 2.295 kg/cm2 ~ 2.3 kg/cm2
Lưu ý : Một số nhà sản xuất xe máy thường nhân cho 0,01 cho dễ tính nên thường khuyến cáo là 2.5 kg/cm2 thay vì 2.3 kg/cm2. Chênh lệch rơi vào khoảng 2% - 3% cũng không khác nhau là mấy
Mua đồng hồ đo áp suất lốp ở đâu?
Bạn có thể ra các cửa hàng bán xe hơi để mua đồng hồ đo áp suất lốp đơn giản. Thông thường giá bán lẻ của một cái đồng hồ đo áp suất thường dao động trong khoảng 100 nghìn Độ bền của chiếc đồng hồ có thể lên đến gần 10 năm vì ta rất ít sử dụng, khoảng 1 tháng dùng 1 lần. Bạn nên để đồng hồ trong cốp để có thể xài lúc cần thiết nhất là sau khi bơm bánh xong. Đồng hồ đo áp suất lốp cơ bản sẽ có hình dạng như sau:
Áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn thì có bị sao không?
Câu trả lời là có. Tác hại đầu tiên mà ta có thể thấy đó chính là độ bền của lốp bị giảm đi. Lốp không đúng theo áp suất lốp tiêu chuẩn còn có thể gây nguy hiểm, thiếu an toàn và ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện. Dưới đây là 2 trường hợp khi lốp quá căng và quá non:
Lốp căng quá mức tiêu chuẩn
Làm bề mặt tiếp xúc của lốp giảm đi có thể dẫn đến trượt lốp khi phanh hoặc trong trời mưa gió, đường ướt, đường dễ trơn, trượt.
Khả năng giảm sóc giảm đi làm giảm sự thoải mái của người ngồi trên xe và gây hư hỏng các bộ phận trên xe.
Khả năng điểu khiển phương tiện kém khi đi qua ổ gà hoặc làm cho cổ xe quá lỏng lẻo khó giữ yên cổ xe khi đang chạy.
Làm giảm tuổi thọ lốp vì bề mặt tiếp xúc của lốp giảm đi làm phần giữa bề mặt lốp phải chịu lực nhiều hơn bình thường.
Lốp quá căng đồng nghĩa với áp suất lốp rất lớn. Khi đi trong điều kiện thời tiết nắng nóng không khí sẽ giãn nở làm tăng áp suất lốp có thể gây ra nổ lốp rất nguy hiểm.
Lãng phí nhiên liệu do trượt bánh ở dải tốc độ lớn (bánh quay được 10 vòng nhưng tiếp xúc với mặt đất được có 9 lần).
Lốp non hơn mức tiêu chuẩn
Bề mặt tiếp xúc tăng làm tăng ma sát gây tiêu hao nhiên liệu.
Cần lực nhiều hơn để đát xe đi ( tiêu hao sức lực).
Mỏi tay hơn khi điểu khiển vì cổ xe trở nên cứng hơn bình thường nên mất nhiều sức hơn.
Dễ cán đinh vì bề mặt tiếp xúc rộng hơn.
Vì diện tích tiếp xúc tăng nên làm tăng nhiệt độ làm giảm tuổi thọ lốp và có thể gây nổ lốp bất thường.
Vì bề mặt tiếp xúc tăng nên làm cho nhiệt độ lốp tăng dễ dẫn đến nổ bánh rất nguy hiểm
------------------------
TÂM ANH – AUTO SHOP
Địa chỉ: 26/1 đường Tây Lân, Khu phố 7, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 0967 25 74 25
Email: Thietbiruaxeso1@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/TamAnh.AutoShop/
Website: http://maybomhoi.vn/